Bảo dưỡng xe đạp chính là giữ gìn xe, vệ sinh xe, kiểm tra xe, thay thế phụ tùng cho xe. Công việc bảo dưỡng xe nghe thì có vẻ phức tạp nhưng chỉ cần bạn có đủ những dụng cụ cơ bản nhất là có thể bảo dưỡng chiếc xe yêu của bạn ngay tại nhà.
Thế nào là bảo dưỡng xe đạp?
Bạn đã nghe đến bảo dưỡng xe máy, bảo dưỡng ô tô nhưng bạn đã bao giờ nghe đến từ ‘bảo dưỡng xe đạp’ chưa? Bảo dưỡng xe đạp là làm những công việc gì?
Bảo dưỡng xe đạp chính là giữ gìn xe, vệ sinh xe, kiểm tra xe, thay thế phụ tùng cho xe. Công việc bảo dưỡng xe nghe thì có vẻ phức tạp nhưng chỉ cần bạn có đủ những dụng cụ cơ bản nhất là có thể bảo dưỡng chiếc xe yêu của bạn ngay tại nhà.
Các công việc cần làm khi bảo dưỡng xe tại nhà
Trước khi đi vào công việc bảo dưỡng, bạn cần hiểu chiếc xe của bạn thuộc loại xe nào. Ở Việt Nam hiện nay phổ biến các dòng xe đó là: Xe đạp truyền thống, xe đạp thể thao và xe đạp địa hình. Mỗi dòng xe lại có nhiều phân khúc khác nhau với nhiều mẫu mã đa dạng. Với mỗi loại xe đạp khác nhau lại có cách bảo dưỡng khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách bảo dưỡng xe đạp thể thao và xe đạp địa hình và xe đạp truyền thống.
Bảo dưỡng xe đạp thương xuyên giúp xe hoạt động trơn tru, nhẹ nhàng
Sự khác nhau giữa xe đạp thể thao và xe đạp địa hình
Xe đạp đua (xe đạp thể thao) hay còn gọi là Road Bike được dùng cho những người đam mê tốc độ. Xe cũng như tên, gọi là xe đạp đua nên mọi thiết kế của xe đều được thiết kế để tăng tốc độ xe lên mức tối đa.
Xe đạp địa hình hay còn gọi là xe đạp leo núi MTB cũng là một loại xe đạp thể thao nhưng nó được sinh ra là để chinh phục địa hình hiểm trở, dành cho những ai yêu thích mạo hiểm, khám phá.
Xe đạp thể thao (road bike)
Xe đạp địa hình (MTB)
Lốp xe
Đường kính lốp 28 inch, độ rộng tối đa là 23 mm
Đường kính lốp 26 inch hoặc 24inch, độ rộng tối đa là 49 mm. Cá biệt có một số loại lốp nhỏ hơn khoảng 38mm.
Tay lái
Hẹp và cong
Rộng có dáng thẳng, hình cánh én hoặc sừng dê.
Khung xe
Thanh mảnh, thiết kế khí động học, vật liệu làm khung nhẹ.
Cơ bắp, vững chãi, thiết kế góc khung cầu kì, vật liệu chịu lực.
Phanh hãm
Phanh đĩa hoặc không phanh (Xe đạp Fixed Gear hay fixie)
Phanh đĩa cơ hoặc phanh áp lực dầu, có khả năng khóa chết ngay tức khắc
Càng trước
Thường là khung liền không vết hàn, trọng lượng khá nhẹ.
Làm từ vật liệu chịu lực, nhẹ, có khả năng giảm chấn.
Trọng lượng
Khá nhẹ, không quá 10,5kg
Trọng lượng khá lớn, có thể lên đến 12,5kg.
Mục đích sử dụng
Chỉ sử dụng trong môi trường thích hợp như đường đua, các con đường trong thành phố, không có đường trơn trượt.
Xe sử dụng trong môi trường khắc nghiệt như: Núi cao, đường xấu nhiều chướng ngại vật, ổ gà, ổ voi, chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết và môi trường, chịu va đập mạnh và sự cố trong quá trình di chuyển.
Cách bảo dưỡng xe đạp thể thao (xe đạp đua, road bike)
- Rửa xe đúng cách: Đây là điều mà bất kì một tín đồ của xe thể thao luôn chú ý tới. Lời khuyên dành cho bạn là nên rửa xe và nên rửa 1 tuần/1 lần, nhất là khi mới đi dưới trời mưa về.
- Lau khô xe: Rửa xe thì ai cũng biết nhưng lau khô xe lại không phải ai cũng làm, đơn giản chỉ vì nghĩ ‘không cần thiết’. Nếu bạn đnag nghĩ như vậy thì bạn đnag vô cùng sai lầm. Sau khi rửa xe bạn nên dùng khăn mềm để lau khô xe, nếu có thể xì khô các chi tiết nhỏ như vị trí ốc, vít, tay phanh, mặt sau đĩa… là tốt nhất. Sau đó, nên sử dụng dầu hỏa để bôi lên các mặt xích, tuyệt đối không dùng dầu nhớt xe máy thay thế bởi vì nó sẽ khiến xích bám bụi rất nhanh.
- Tháo xe, vệ sinh các chi tiết nhỏ: Bạn tháo rời các bộ phận nhỏ trên xe như trục giữa, giảm xóc, ổ bi…sau đó vệ sinh các bộ phận này bằng chổi mềm, khăn mềm, cuối cùng bạn tra dầu trơn cho chúng.
- Lắp ráp xe và kiểm tra: Sau khi vệ sinh các chi tiết bạn lắp ráp các chi tiết lại theo đúng trình tự, đảm bảo không bỏ sót hoặc sai vị trí ốc, vít.
- Bạn cũng nên chú ý đến cách bảo dưỡng xích líp xe đạp và cả tay phanh của xe. Đây là 2 yếu tố quyết định sự an toàn của bạn khi vận hành xe. Phanh không được quá sát mà phải cách đĩa khoảng 2mm. Xích xe không bị khô, không trùng, không đứt mắt. Đặc biệt, phần líp sau xe phải được vệ sinh sạch xe, khô ráo, không bám bụi bẩn, bùn đất làm hoan gỉ bộ lip. Khi bảo dưỡng bạn phải kiểm tra xem có vật vì vướng kẹt vào líp xe hay không. Cuối cùng, đừng quên dùng dầu tra trơn xích xe. Đảm bảo chiếc xe của bạn sẽ xinh đẹp như thiên thần.
- Kiểm tra lốp xe ít nhất một tuần một lần, bề mặt lốp không mòn không thủng, độ căng của lốp phải phù hợp không quá cứng hay quá non.
- Giữ xe trong nhà, nơi khô ráo, nên dựng xe thẳng đứng không dựa xe vào tường, nếu có giá dựng xe là tốt nhất.
Xe đạp đua sinh ra để làm vua tốc độ của dòng xe đạp, vì vậy muốn chiếc xe vận hành tốt, đạt tốc độ như mong muốn thì bạn cần chăm sóc nó thật tốt, đừng bỏ qua một chi tiết nhỏ hay một chút bất thường nào của chiếc xe vì sự an toàn của bạn.
Bảo dưỡng xe đạp địa hình (Xe đạp leo núi, Xe MTB)
Chiếc xe đạp địa hình là ‘chiến binh’ chinh phục địa hình, vì vậy bảo dưỡng chúng là điều ‘vô cùng cần thiết’. Sau khi off road việc bạn cần làm ngay chính là:
- Vệ sinh xe: Sử dụng nước sạch và các chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch bùn đất trên khung xe, xích xe, các vành xe, xích líp…Lưu ý: Không dùng vòi xịt phun nước áp lực mạnh, nên dùng vòi xịt nhỏ hoặc lau rửa bằng tay. Không sử dụng xà phòng và những chất tẩy rửa mạnh, sử dụng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để vệ sinh.
- Làm khô xe: Sau khỉ rửa xe phải làm khô xe với khăn mềm, lau sạch cả những chi tiết nhỏ nhất như ốc, vít, phanh, xích xe… tra dầu vào các bộ phận quan trọng như xích, líp, phanh để xe hoạt động trơn tru.
- Kiểm tra phanh xe trước và sau khi off road, với chiếc xe địa hình phanh xe là bộ phận rất quan trọng, khi đi qua địa hình có chướng ngại vật bất ngờ, phanh xe của bạn phải đảm bảo có thể ‘khóa chết’ bánh xe để đảm bảo an toàn cho bạn.
- Kiểm tra bánh xe: Sau mỗi chuyến đi, hãy kiểm tra xem vành xe có cong hay không, lốp xe có mòn hay không, độ căng lốp có phù hợp hay không. Bánh xe quyết định độ êm của xe và độ an toàn của bạn. Nếu vành xe bị cong vênh bạn có thể điều chỉnh lại qua một số hướng dẫn cách cân vành xe đạp như sau:
- Kiểm tra độ căng nan hoa, sử dụng núm cân vành để chỉnh nan hoa nếu lỏng.
- Lật ngược xe để xe nằm thẳng trên yên và tay lái.
- Tháo lốp để kiểm tra vành.
- Kiểm tra vành bằng vật thẳng hoặc dụng cụ cân vành để kiểm tra độ đảo của vành.
- Quay bánh xe để kiểm tra vị trí gây đảo vành.
- Chỉnh lại núm nan hoa tại vị trí vành bị đảo.
- Quay bánh xe lại để kiểm tra các vị tri đã chỉnh.
- Sử dụng phanh để kiểm tra sự thay đổi của vành.
- Điều chỉnh nếu chưa được.
- Kiểm tra lại lần cuối trước khi vận hành.
Tham khảo thêm bài viết: hướng dẫn bảo dưỡng xe đạp mùa mưa.
- Bảo dưỡng phuộc xe đạp: Có thể hiểu bộ phận này là bộ giảm xóc của xe đạp, một bộ phận khá quan trọng có tác dụng cố định bánh xe vào thân xe và tay lái đồng thời dùng để điều chỉnh hướng bánh xe. Việc vệ sinh phuộc không quá phức tạp, cả phuộc bánh trước và bánh sau đều có thể vệ sinh bên ngoài dễ dàng bằng khăn ướt. Bạn chỉ cần làm sạch bụi đất bám trên phuộc và lau khô là được. Tuy vậy, sau một thời gian sử dụng bạn nên đem xe đến một số cơ sở bảo dưỡng xe đạp để được tháo phuộc và vệ sinh bên trong. Bạn cũng có thể làm tại nhà tuy nhiên quy trình tháo khá phức tạp, nên kết hợp với việc tháo toàn bộ xe để thay thế hoặc vệ sinh các chi tiết. Quy trình tháo chúng tôi sẽ giới thiệu ở phần sau của bài.
Để bạn có những chuyến off road khám phá an toàn và đầy trải nghiệm thú vị, hãy chăm sóc ‘chiến hữu” của bạn trước và sau chuyến đi. Việc bảo dưỡng xe đạp thể thao không khó như bạn nghĩ, chỉ cần bạn yêu xe, bạn sẽ biết làm thế nào để chiếc xe của bạn khỏe mạnh và hoạt động tốt.
Hướng dẫn sửa xe đạp truyền thống
Xe đạp truyền thống có kết cấu khá đơn giản vì vậy hoàn toàn có thể bảo dưỡng ngay tại nhà.
Các bước bảo dưỡng cũng hết sức đơn giản: Rửa xe, xì khô, tra dầu xích và phanh, kiểm tra lốp xe, vành xe, nan hoa. Kiểm tra cổ phốt xem có hoạt động trơn tru hay không. Lốp xe có mòn hay không…
Nếu xe đảo bánh, bạn có thể cân vành theo hướng dẫn bên trên. Nếu tuột xích hoặc trùng xích thì có thể căng xích xe đạp bằng cách cắt mắt xích. Nếu muốn cắt mắt xích xe thì nên đem xe đến các cơ sở bảo dưỡng xe để thực hiện. Nếu muốn rửa xích xe đạp, bạn có thể sử dụng các dụng cụ hoặc hóa chất như dầu diesel hoặc xăng để rửa xích, sau khi rửa bạn lau khô và tra dầu mới để xích hoạt động tốt
Nếu xe thủng săm bạn có thể móc lốp và lấy săm xe ra kiểm tra nơi thủng và vá lại hết sức đơn giản. Nếu chiếc săm đã cũ bạn nên thay săm (thay ruột xe đạp) để chiếc xe vận hành tốt.
Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn tháo lắp xe đạp để vệ sinh các chi tiết nhỏ dành cho mọi loại xe.
+ Chụp ảnh xe trước khi tháo, để đảm bảo bạn tháo và lắp các chi tiết đúng trình tự.
+ Chuẩn bị dụng cụ: Để lắp ráp chiếc xe đạp cơ bản bạn chỉ cần có một bộ công cụ đa năng như : Bộ lục giác đủ kích thước ( gồm nhiều size có sẵn), tua vít và cờ lê ( gồm rất nhiều size các size có sẵn ), giá đỡ xe hoặc vật giữ xe ( tránh cho xe đổ) , bơm lốp xe, dầu tra phanh và xích.
+ Tháo trục bánh sau và bánh trước, cổ xe và ghi đông, cuối cùng đến bộ phận giảm xóc của xe đạp sau đó để riêng để tránh gây nhầm lẫn ốc vít khi lắp vào.
+ Tháo trục xe đạp, tháo lắp phần trục giữa và trục sau cẩn thận tránh bụi bẩn bám vào gây hư hỏng và cũng dùng mỡ bôi trôn tương tự như đối với bộ phận giảm xóc.
+ Tháo bánh xe ra khỏi phuộc xe để thay lốp hoặc cân vành.
+ Tháo phuộc xe ra để vệ sinh lò xo bên trong phuộc với những dòng xe có lò xo.
+ Tháo xích và líp để rửa xích líp, sau khi rửa lau khô và tra dầu sau khi làm khô.
+ Tháo và vệ sinh bộ đề với các dòng xe thể thao và xe địa hình.
Sau khi vệ sinh xong bạn cần lắp lại theo đúng thứ tự để chiếc xe có thể hoạt động lại một cách trơn tru. Trên đây chính là những thông tin cần thiết để bạn có thể bảo dưỡng chiếc xe đạp của mình ngay tại nhà. Nếu bạn không có thời gian, bạn có thể đem xe đến các cơ sở bảo dưỡng xe đạp uy tín tại Hà Nội tại Cơ sở 1 của Daygawa tại TT Xuân Mai — H. Chương Mỹ — Hà Nội.
CÔNG TY TNHH DAYGAWA BIKE
Địa chỉ: Tổ 3, Thị trấn Xuân Mai, Hà Nội
Tel: (084) 2433 676 123 | (084) 98 906 1818
Điện thoại: 024 33 676 123 | 098 906 1818
Email: xedapdaygawa@gmail.com

Nhận xét
Đăng nhận xét