Xe đạp đua dân chuyên thường gọi là Road Bike, đây là một loại xe được sử dụng trên những địa hình bằng phẳng, thường để đua trên đường trường. Với kiểu dáng thiết kế khỏe khoắn, trọng lượng nhẹ, phuộc trước làm bằng sợi carbon tổng hợp mang lại cảm giác mạnh mạnh khi sử dụng loại xe này.
Giới thiệu tổng quan về xe đạp đua
Xe đạp đua dân chuyên thường gọi là Road Bike hay xe đạp đường trường. Xe đạp đua có một số đặc điểm nổi bật so với các loại xe khác như: Trọng lượng xe nhẹ và thiết kế mảnh mai thanh thoát, phuộc trước thường làm bằng sợi carbon tổng hợp bền chắc, không sử dụng giảm sóc. Đường kính lốp nhỏ và vỏ lốp mỏng hơn các loại xe khác, hạn chế gai hoặc không gia, chỉ có xe rãnh lốp nhằm mục đích giảm trọng lượng xe và giảm tiếp xúc với mặt đường. Xe được làm bằng các vật liệu nhẹ, ứng dụng khí động học giúp xe đạt được vận tốc tối đa trong quá trình di chuyển.
Lốp xe đạp đua được thiết kế nhỏ, mảnh mà còn chịu được áp suất cao (khoảng từ 100–200 psi), do vậy giảm được sức cản gió và phản lực gây ra do ma sát với mặt đường khi chạy tốt hơn so với Mountain bike và các dòng xe khác.
Tỉ lệ bánh răng của líp và đĩa trước của xe road bike rất lớn với tỉ lệ khoảng 53:11 hoặc cao hơn.
Xe đạp đua cao cấp thường sử dụng công nghệ và vật liệu mới vào sáng chế như: Sử dụng sợi carbon, thủy tinh, titanium, hợp kim nhôm nhẹ,.. Vì vậy, dòng Road Bike hiện nay chỉ có trọng lượng khoảng từ 5 đến 6.8 kg, một số loại xe đua chuyên nghiệp có trong lượng nhẹ hơn (Dưới 5 kg).
Lốp xe đạp đua thường sử dụng cao su cứng để sản xuất, giúp xe đạt hiệu suất cao khi tăng tốc. Điều này có lợi cho việc tăng tốc nhanh tuy nhiên lại không tránh được các tác động do địa hình gây ra, chính vì vậy xe được sử dụng trên các đường đua chuyên nghiệp hoặc đi đường bằng phẳng không có chướng ngại vật hoặc gò ghề.
Xe đạp đua có thể đạt vận tốc cao và nhanh hơn các loại xe đạp khác, đây là một ưu điểm nổi trội khiến nó được nhiều người ưa chuộng như hiện nay. Ngoài ra, yếu tố tư thế của người ngồi cũng ảnh hưởng đến sức cản gió và tốc độ của xe. Thông thường xe đạp Road Bike thường được thiết kế hệ thống tay lái được điều chỉnh ở góc 90–110 độ. Khi đi xe. người ngồi sẽ có tư thế cúi rạp song song với thanh ngang của khung xe, thân người đổ về phía trước, ngẩng đầu để giảm tối đa lực cản của gió. Theo những nghiên cứu từng được đưa ra, để giúp chiếc xe di chuyển với tốc độ > 40 km/h, chân người đạp phải sử dụng mức năng lượng từ 200W đến 350W, trong đó có hơn một nửa năng lượng dùng để kháng lại lực cản của không khí.
Những ưu nhược điểm của xe đạp đua
Ưu điểm: Xe được thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, hệ thống bánh nhỏ gọn nhất có thể, khung xe và các loại phụ tùng sử dụng chất liệu siêu nhẹ, siêu bền. Xe đạp đua sản xuất bằng kỹ thuật và công nghệ hiện đại, ứng dụng khí động học, thông số kỹ thuật chính xác tuyệt đối. Kiểu dáng thiết kế thể thao, ưu thế về tốc độ khi di chuyển trên đường bằng và đường trường chuyên nghiệp. Road bike là bậc thầy của xe đạp tốc độ.
Nhược điểm: Bám đường kém, dễ trơn trượt khi di chuyển đường mưa trơn, không có chắn bùn. Lốp xe, vỏ xe mỏng dễ bị trầy xước hoặc hỏng hóc khi gặp chướng ngại. Bộ khung thanh mảnh không thuận lợi khi di chuyển trên địa hình xấu. Giá xe road bike cao hơn so với giá xe đạp địa hình.
Nếu bạn cần tư vấn thêm về xe đạp đua cũng như các loại xe đạp khác, vui lòng liên hệ Hotline Daygawa hoặc liên hệ đại lý Daygawa gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.
CÔNG TY TNHH DAYGAWA BIKE
Địa chỉ: Tổ 3. TT Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội
Tel: (084) 2433 676 123 | (084) 98 906 1818
Điện thoại: 024 33 676 123 | 098 906 1818
Email: xedapdaygawa@gmail.com
Nhận xét
Đăng nhận xét